มีคนจำนวนไม่มากนักที่รู้ถึงผลข้างเคียงของยาเม็ดคุมกำเนิด ผลตกค้างของยาเม็ดคุมกำเนิดมีผลอย่างไรต่อร่างกายเรา กินยาคุมจะทำให้มีลูกยากหรือไม่หากกินต่อเนื่องนาน ลองอ่านดูนะคะ

ยาเม็ดคุมกำเนิดกลายเป็นสัญลักษณ์ของเสรีภาพทางเพศเมื่อราว ๆ 50 ปีที่แล้ว  แต่คุณเคยนึกสงสัยบ้างหรือเปล่าว่ายาเม็ดคุมกำเนิดทำงานอย่างไร ผู้หญิงสามารถหายาเม็ดคุมกำเนิดได้อย่างง่ายดาย อย่างไรก็ดี มีคนจำนวนไม่มากนักที่รู้ถึงผลข้างเคียงของยาเม็ดคุมกำเนิด  มีผู้หญิงจำนวนมากกว่า 100 ล้านคนทั่วโลกที่กำลังใช้ยานี้อยู่ ก่อนที่จะเริ่มใช้ยานี้คุณควรศึกษาก่อนว่ายานี้มีผลอย่างไรกับร่างกายคุณ
ผลตกค้าง,ยาเม็ดคุมกำเนิด
ผลตกค้างของยาเม็ดคุมกำเนิด
ยาเม็ดคุมกำเนิดทำงานอย่างไร?
ยาเม็ดคุมกำเนิดมีส่วนผสมของฮอร์โมนที่ประกอบขึ้นด้วยสารเคมีหลากหลายรูปแบบ มากบ้างน้อยบ้าง นำเข้ามารวมกัน  สารเคมีเหล่านี้ทำให้เกิดสภาวะเป็นหมันชั่วคราว โดยทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในอวัยวะหลายอย่างในร่างกาย
  • ยาจะไปหยุดการทำงานของรังไข่
  • ยาทำให้เยื่อบุปากมดลูกหนาขึ้น  เพื่อป้องกันไม่ให้สเปิร์มเข้าถึงตัวมดลูก
  • ยาทำให้เยื่อบุผนังโพรงมดลูกบางลง  ทำให้การฝังตัวของไข่ที่ถูกผสมแล้วยากขึ้น
ยาเม็ดคุมกำเนิดเป็นสาเหตุให้มีเลือดออกคล้ายมีประจำเดือน ในช่วงเวลา 1 สัปดาห์ที่หยุดกินยาคุม (ถ้าคุณใช้ยาคุมแบบแผงละ 21 เม็ด)   มีผู้หญิงจำนวนมากเชื่อว่ายาเม็ดคุมกำเนิดสามารถเลื่อนเวลาของรอบเดือนปกติได้  แต่นี่ไม่เป็นความจริง  แทนที่จะเป็นเลือดประจำเดือนของจริง กลับกลายเป็นเกิดการตกเลือดแทน  ระบบเกี่ยวกับระดูทำให้พฤติการณ์ของฮอร์โมนผิดแปลกไป   มากกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจากการใช้ยา
ผลข้างเคียงของยาเม็ดคุมกำเนิด
นอกเหนือไปจากป้องกันการตั้งครรภ์ที่ไม่ต้องการแล้ว  ยาเม็ดคุมกำเนิดยังมีผลข้างเคียงมากมาย
  • ยาเม็ดคุมกำเนิดทำให้เลือดข้น และจับตัวเป็นก้อนทำให้เสี่ยงต่อการเกิดเส้นเลือดอุดตันในปอด  เส้นโลหิตอุดตันและโรคหัวใจ  ผู้หญิงที่มีอายุมากกว่า 35 ปี และสูบบุหรี่เป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูง
  • ผลข้างเคียงอีกอันหนึ่งของยาเม็ดคุมกำเนิดคือ   น้ำหนักขึ้น จากการที่ฮอร์โมนปรวนแปร  ยาเม็ดคุมกำเนิดสามารถทำให้ร่างกายของคุณกักเก็บน้ำไว้หรือเพิ่มไขมันในเนื้อเยื่อของคุณ
  • ฝ้า คือสิ่งธรรมดาสำหรับผู้หญิงที่ใช้ยาเม็ดคุมกำเนิด  ผิวของคุณจะคล้ำลง โดยเฉพาะบริเวณเหนือริมฝีปากบน
  • ผู้หญิงที่ใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดอาจมีประสบการณ์ของความรู้สึกทางเพศต่ำ    จากการศึกษาที่ดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยอินเดียน่า  แสดงให้เห็นว่าผู้หญิงที่ใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดเป็นประจำยากที่จะกลับมามีอารมณ์ทางเพศตามปกติ  ยาเม็ดคุมกำเนิดประกอบไปด้วยฮอร์โมนแอสโตรเจนซึ่งนำไปสู่ความบกพร่องของฮอร์โมนเทสโตโรน ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบต่อการกระตุ้นเร้าทางเพศ
  • หัวข้อของมะเร็งและยาเม็ดคุมกำเนิดยังอยู่ภายใต้การโต้แย้ง  การศึกษาเกี่ยวกับยาเม็ดคุมกำเนิดบางหัวข้ออ้างว่ายาเม็ดคุมกำเนิดช่วยลดการเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งของรังไข่  แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงมีข้อเชื่อมโยงระหว่างยาเม็ดคุมกำเนิด  เต้านมและมะเร็งปากมดลูกด้วยเช่นกัน  ผู้หญิงที่ติดเชื้อ HPV (หูด) คือผู้ที่มีความเสี่ยงสูง  ในการที่จะพัฒนาไปเป็นมะเร็งปากมดลูก  ในช่วงขณะที่ยังใช้ยาเม็ดคุมกำเนิด
  • ยาเม็ดคุมกำเนิดมีผลกระทบในอนาคต  เมื่อต้องการตั้งครรภ์  นี่คือเรื่องจริงโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้หญิงที่ใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดมาเป็นเวลานาน    จากการศึกษาพบว่าการใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดอย่างต่อเนื่อง  อาจทำให้สูญเสียเยื่อบุโพรงมดลูกอย่างถาวร   มีผู้หญิงมากมายที่หยุดใช้ยาเม็ดคุมกำเนิด  รายงานว่ามีความผิดปกติของรอบเดือนหรือรอบเดือนขาดหายไป  นี่คือสิ่งปกติที่เกิดขึ้น  สืบเนื่องมาจากภาวะที่รังไข่ไม่ปล่อยไข่สุกในแต่ละเดือน  ซึ่งเป็นหนึ่งในผลข้างเคียงของยาเม็ดคุมกำเนิด
การศึกษาเกี่ยวกับผลข้างเคียงของยาเม็ดคุมกำเนิดยังคงดำเนินต่อไป  แต่ถ้าคุณวางแผนที่จะใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดต่อไป  ขอให้คุณแน่ใจว่าได้พิจารณาผลข้างเคียงที่เป็นไปได้ของยาเม็ดคุมกำเนิดกับแพทย์ของคุณแล้ว

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้