เคยสงสัยกันบ้างหรือไม่ว่า เพราะเหตุใดเราจึงต้องดื่มนมก่อนนอน ถ้ายังไม่รู้ว่าเพราะเหตุใดจึงควรดื่มนมก่อนนอน และการดื่มนมก่อนนอนนั้นดีอย่างไร วันนี้เรามีข้อดีของการดื่มนมก่อนนอนมาฝากกันคะ 

สาเหตุที่เราควรจะดื่มนมก่อนนอนก็เพราะว่า การดื่มนมก่อนนอนจะช่วยทำให้แคลเซียมจากนมที่เราดื่มเข้าไปถูกดูดซึมและนำไปใช้งานได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งแคลเซียมจากนมที่เราดื่มเข้าไปยังคงค้างอยู่ในกระแสเลือด โดยไม่ถูกขับออกไปจากร่างกายเมื่อเทียบกับการดื่มนมในตอนกลางวัน การดื่มนมก่อนนอนเปรียบเสมือนการสำรองพละกำลังบางส่วนไว้ให้กับร่างกาย เพื่อให้ร่างกายสามารถนำไปใช้ในการปรับสมดุลทางเคมีในตอนกลางคืนขณะที่เราหลับ ทั้งนี้ก็เพื่อให้สมดุลทางเคมีของร่างกายเป็นกลาง การที่ร่างกายของเราสามารถปรับสมดุลทางเคมีได้อย่างสมดุลจะช่วยทำให้ร่างกายของเรามีสุขภาพที่แข็งแรง เพราะแคลเซียมจะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอต่างๆ โดยเฉพาะการเสริมสร้างกระดูกและฟัน ซึ่งในแต่ละวันร่างกายของเราก็มีแต่จะใช้งานอย่างหนัก โดยไม่เคยได้รับการดูแลหรือซ่อมแซมเลย ดังนั้น หากไม่ได้รับการซ่อมแซมเลยก็อาจจะทำให้กระดูกและฟัน เปราะและแตก หักได้ง่าย อีกทั้งการดื่มนมก่อนนอนไม่เพียงแต่จะช่วยปรับสมดุลทางเคมีของร่างกายให้อยู่ในสภาวะสมดุลเท่านั้น แต่ยังช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรออีกด้วย 

แต่ในทางกลับกันจะพบว่า หากร่างกายของเราได้รับแคลเซียมที่ไม่เพียงพอหรือมีปริมาณแคลเซียมในร่างกายน้อย ระบบการปรับสมดุลทางเคมีจะไปดึงเอาแคลเซียมจากกระดูกมาใช้ในกระบวนการปรับสมดุลแทน ซึ่งเมื่อเกิดกระบวนการดังกล่าวนี้ขึ้นก็อาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคกระดูกพรุนได้ นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงต้องดื่มนมเป็นประจำ ก็เพราะว่าร่างกายของเราต้องการแคลเซียมนั่นเอง 

นมมีประโยชน์มากมายขนาดนี้ ก็ควรจะหันมาเอาใจใส่ดูแลสุขภาพร่างกายด้วยการดื่มนมบ้างนะคะ อย่างน้อยวันละ 2 แก้วต่อวันก็ยังดี ทั้งนี้ก็เพื่อเติมแคลเซียมให้ร่างกายนั่นเอง เพิ่มการดื่มนมนอกจากการดื่มนมในตอนเช้าเพียงอย่างเดียว ก็ลองหันมาดื่มนมก่อนนอนเพิ่มเติมแคลเซียมด้วยก็น่าจะดีต่อร่างกายไม่น้อยนะคะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้